CSGT là nguyên nhân của kẹt xe!

Muốn viết bài này lâu rồi nhưng vì biết năm nay theo "tinh thần thi đua" là năm "An toàn giao thông" nên cố g...

Muốn viết bài này lâu rồi nhưng vì biết năm nay theo "tinh thần thi đua" là năm "An toàn giao thông" nên cố gắng hiểu mà thông cảm cho "chính quyền". Tuy nhiên hôm nay tớ đếch nhịn nữa, nhất là khi vừa trải qua khoảng thời gian "tư duy khi kẹt đường", mở máy tính ra lại thấy cái thông tin kinh hoàng về vụ tai nạn giao thông tại Đắc Lắk, khiến hơn 30 người thiệt mạng và 20 người trọng thương.

Thật ra vấn đề này báo chí, các phương tiện báo đài cũng đã phản ánh nhiều nhưng chẳng hiểu sao mọi chuyện vẫn chưa được cải thiện. Đó là việc thành phố Hồ Chí Minh hưởng ứng năm "An toàn giao thông" bằng cách siết chặt kỷ cương đường phố, với việc "nén" các phương tiện giao thông, nhất là những "con ngựa sắt" vào đúng phần đường quy định. Vậy là ngày ngày, toàn bộ lực lượng CSGT, TNXP được tung ra giăng kín các điểm nóng giao thông, nhất là các cửa ngõ vào nội thành, góp phần tô vẽ thêm sự "náo nhiệt" của bức tranh giao thông những nơi này.

Điều này về lý thì hoàn toàn hợp lý, có "chỏi" chăng là do nó chứng minh một điều rằng trước khi có cái trò thi đua năm An toàn giao thông này thì kỷ cương giao thông của thành phố rất vô kỷ luật. Nhưng về tình thì ... ôi thôi ... nó chứng minh một điều rằng "cảnh sát giao thông đang là nguyên nhân gây tắc đường" tại các cửa ngõ này. Tình trạng này ở những nơi khác đã được 'ném đá' kín các trang báo giấy, báo mạng,.. rồi nên tớ chỉ lấy ví dụ minh họa về cửa ngõ phía Đông, nơi 'dòng sông người' từ xa lộ Hà Nội đổ vào nội đô qua cầu Sài Gòn.

Những năm trước lượng người đổ qua ngả đường này còn kinh khủng hơn hiện tại khá nhiều. Chính quyền thành phố lúc đó cho phép xe máy được lưu thông vào phần đường dành cho ô tô trên cầu Sài Gòn từ 6h - 8h và 16h - 18h. Thêm vào đó, việc cấm xe chở hàng lưu thông vào thành phố theo hướng này trong thời gian tương ứng đã góp phần giảm tải cho khu vực này. Từ khi cầu Thủ Thiêm và sau đó là hầm Thủ Thiêm được đưa vào hoạt động, những tưởng cầu Sài Gòn sẽ thoát cảnh kẹt xe thì có ngờ đâu "thiên họa" (khách quan) vừa qua thì "nhân họa" (chủ quan) lại tới.
http://cuanhcuem.net
Bên thì thông thoáng, bên thì chen chúc

"Nghịch lý giao thông" khi hàng ngàn xe gắn máy bị ép vào "cái cổ chai" bé tí teo trong khi 3/4 cầu trống trơn vì chỉ có 1 lượng khiêm tốn ô tô đầu ngày mới, là kết quả của sự "hợp lý cưỡng ép" - đi đúng làn đường quy định. Kẹt xe là điều tất yếu!
Nhìn mấy anh chàng CSGT và TNXP loay hoay như những con gà mắc tóc giữa biển xe cộ mà thấy tội nghiệp. Chặn xe máy được một lúc, các anh lại "linh động" chặn xe hơi để 'xả' bớt xe máy vào đường ô tô (nếu không thì chắc chết ngộp vì khói mất!). Thế là một số anh xe máy khôn lỏi, dừng lại, dồn cục ở 1 góc đường để chờ đến giờ "xả lũ" đặng được đi trên "đường xe hơi" chứ nhất quyết không bon chen rúc vào "cái khe" dành cho xe máy.
Vậy là kẹt càng thêm kẹt!
Nói túm lại, kết quả của việc thi đua An toàn giao thông tại khu vực cầu Sài Gòn là: với sự tăng cường hiện diện của ít nhất 4 CSGT và 4 TNXP (2 đầu cầu), việc xe máy đi vào đường xe hơi vẫn phải xảy ra, nhưng tình trạng kẹt xe nghiêm trọng hơn!

Mặc dù giật tít là "Nguyên nhân kẹt xe là do CSGT" nhưng tớ thừa hiểu rằng CSGT không phải là nguyên nhân, thậm chí họ là nạn nhân. Nếu bạn phải chịu đựng 10 phút cảm giác áp lực và khó chịu khi mỗi sáng đi làm phải len lỏi qua biển người xe ấy thì nên hiểu rằng, những người CSGT kia còn phải "trải nghiệm" nhiều hơn thế, trong hàng tiếng đồng hồ.

Tít bài viết lý ra phải là "Lãnh đạo TPHCM: thiếu tâm, thiếu tầm hay thiếu cả hai?".  Thiếu tâm vì chỉ biết chạy theo thi đua thành tích mà không biết đến nỗi khổ của dân, của lính (trừ phi các ngài ấy không hề đọc báo, xem ti vi, duyệt web,... thời gian vừa qua để biết sự ta thán của người dân). Thiếu tầm là vì chỉ biết cái lợi nhỏ trước mắt (xe đi đúng làn trên cầu - dưới cái bình phong 'tránh tai nạn giữa xe máy và ô tô') mà không biết những thiệt hại to lớn ở 2 phía đầu cầu (kẹt xe gây lãng phí xăng dầu, thời gian, sức khỏe, tinh thần người dân - người làm nhiệm vụ,... ). Không lẽ người ta chỉ cần chụp ảnh cây cầu Sài Gòn với những làn xe chạy đúng quy định mà bỏ qua 2 đầu cầu kẹt ứ ự, là cũng đủ để "báo cáo thành tích" hoặc "tự sướng" với khả năng điều hành An toàn giao thông của mình?
http://cuanhcuem.net
Đi đúng làn đường quy định nào!

Việc thực hiện An toàn giao thông là điều mà mọi người dân đều mong muốn nhưng đó không phải là một công việc dễ dàng, một sớm một chiều đạt được chỉ thông qua một năm tập trung trọng điểm. Điều đó càng không thể đạt được chỉ bằng việc hô hào suông mọi người thể hiện ý thức giao thông trong khi việc huấn luyện ý thức ấy lại bị buông lỏng (mua bán bằng lái xe tràn lan,..), cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đủ nhu cầu, khả năng quản lý thì yếu kém,...

Tuy nhiên, như rất nhiều lĩnh vực khác của đời sống kinh tế xã hội hiện nay, việc giải quyết vấn đề của chính quyền các địa phương nói chung và TP.HCM nói riêng là trọng hình thức và chỉ tập trung vào phần ngọn của vấn đề (cho nó dễ!?). Mà chặt được ngọn này thì ngọn khác nó mọc ra thôi. Giống như hình ảnh mấy anh chàng CSGT chặn xe này thì xe khác nó vòng qua để đi.
Cứ nhìn vào một việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng tồn tại nhức nhối biết bao nhiêu năm nay mà chính quyền TPHCM không giải quyết triệt để được thì đủ biết cái tâm và cái tầm của họ rồi: trường ca đào đường!
Chính vì vậy, thôi thì tớ cứ để cái tít đổ tội cho CSGT để bà con còn có cái bia mà ném đá chứ hỏi đến "cái tâm và cái tầm của chính quyền, của lãnh đạo" thì mất công lại làm chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi!".

Bài liên quan

Xã hội 3401903960947554935

Post a Comment

emo-but-icon

Dõi theo DLV

Danh ngôn về văn hóa

Mới

Nóng

Bài ngẫu nhiên

DLV video

DLV trên FB

Nhà bên

item