"Nghị định La Thăng", hai cu vấn đáp

cu Em vừa đi đâu về, lẩm bẩm: "Đúng là muốn nổi tiếng nhanh và lâu thì không thể thiếu scandal!"

cu Anh: "Lại có con ca sĩ nào nút lưỡi ni cô à ?"

- Đâu có. Em đang nói về ông thượng thư họ Đinh đấy chứ.

- Hừm... ông ấy lại có sốc ngôn nữa à?

- Không. Vẫn lùm xùm vụ Nghị định 71/2012/NĐ-CP mấy ngày nay đó.
- Ơ, thế tao viết nguyên 1 bài giảng giải cặn kẽ cho mày về vụ này rồi mà mày chưa đọc à?

- Dạ... em đọc rồi... nhưng ngoài đường trên nét người ta vẫn cứ kháo nhau thế. Mà người ta nói cũng chẳng sao nhưng mấy đứa bạn em nó cứ hùa vào làm em thấy "chông chênh"

- Đệt... thế sao mày không lấy những gì tao nói mà trả lời tụi nó?

- Em có nói rồi thì tụi nó bảo em là đồ con cừu, ăn bả chính phủ nên chính phủ nói gì nghe nấy!

- Nó chỉ nói vậy mà mày tịt ngòi à?

- Ơ ... chứ em còn biết nói sao nữa ?

- Tụi nó nói vậy là tụi nó phán bừa một cách vô lối. Không đưa ra được bất kỳ chính kiến nào để phản biện lại người ta nếu nghĩ người ta sai. Chúng nó chỉ biết hóng hớt những thằng tào lao nói xấu người khác chứ những điều tốt đẹp thì lại không thèm để tâm. Đó là một thói xấu đặc trưng của người mình: ĐỐ KỴ.

- Híc... anh có nâng cao quan điểm quá không ?

- Tao hỏi mày nhé: mày và đám bạn xì tin đọc báo thì có phải là chỉ chú ý đến những tin giật gân "cướp - hiếp - giết" chứ chẳng thèm đọc những bài viết mang tính nghiêm túc ? chửi bới rôm rả về quan chức này, chính quyền kia như thể kẻ thù mình nhưng khóc lóc ỉ ôi, van xin ân huệ của mấy thằng ca sĩ trời ơi ở 1 đất nước xa lạ nào đó, quý nó còn hơn mẹ mình, trọng nó còn hơn cha mình không? Chưa từng xem hết được 1 trang sách về kinh tế chính trị nhưng phán về CNCS, CNXH, CNTB còn hơn thánh sống ?

- Ơ ... đúng ... nhưng tuổi tụi em thì phải vậy chứ ?

- Không chỉ mấy đứa trẻ trâu như mày đâu. Tao thấy còn khối các loại "nhà" cũng chẳng hơn gì. Mấy thằng phá hoại nhả cho tí miếng mỡ nhử là nhảy dựng cả lên mà chửi chính quyền. Tụi bán cải són cho tí lộ hàng của em này em kia là hừng hực loạn bàn cứ như thể đang ngồi trước món sushi mẫu truồng vậy. Vậy thì tụi nó là CỪU hay những người biết dùng não để tư duy là CỪU ?

- Ôi ... phức tạp quá ... quay lại vấn đề chính đi anh. Tụi nó vẫn cãi là nghị định này, cụ thể là việc "xe chính chủ" là của ông Thăng nghĩ ra.

- Thế mày đọc bài viết kia của tao mà không thủng à ? Có cái nào trong nghị định đó là mới đâu, chỉ là điều chỉnh mức phạt cho 1 số hành vi chính dẫn đến mất trật tự an toàn giao thông đã đợc quy định trong nghị định 34/2010/NĐ-CP thời ông Hồ Nghĩa Dũng. Mày nghĩ 1 cái nghị định của chính phủ là chỉ do 1 con người cụ thể chấp bút ra à? Hay chỉ dựa vào cái dòng chữ "Theo đề nghị của Bộ trưởng bộ GTVT"? Tao là tao dự rằng những cái đề xuất mới này rất nhiều khả năng do Bộ Công an tư vấn vì họ là người trực tiếp quản lý an toàn giao thông nên nắm rõ những hành vi nào là tác nhân chính dẫn đến tình trạng giao thông hiện nay. Ông Bộ trưởng bộ GTVT phải đứng tên vì đây là nghị định về "lĩnh vực giao thông đường bộ".

- Đúng rồi. Thế mà tụi nó cứ nói do ông Thăng nghĩ ra để kiếm tiền xây trụ sở mới chứ sang tên đổi chủ cho xe thì ảnh hưởng gì đến an toàn giao thông đâu. Hôm trước em có đọc một bài báo dài phân tích khá kỹ về quy định này và cho rằng "xe chính chủ" và "an toàn giao thông" chẳng liên quan gì cả.

- Cái đệt ... phán mà éo nghĩ, éo cơ sở như thế thì nói chuyện với đầu gối còn hơn. Tiền phạt thu được thì phải nộp NSNN hoặc nếu có "rơi rụng" thì xuống quỹ CSGT chứ có phải vào kho của Bộ GTVT đâu. Cái bài báo đó tao có xem qua. Nó nói quanh co về cái quy định "chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định" thì cũng hay nhưng chốt lại ngu bỏ mẹ. Cả cái nghị định gồm bao nhiêu cái mới chứ đâu phải mỗi việc sang tên xe này đâu? Mỗi cái quy định nhỏ đóng góp 1 phần trong cái tổng thể là "đảm bảo trật tự an toàn giao thông". Nó mang tách riêng 1 cái ra rồi phán rằng cái này không liên quan trực tiếp đến cái tổng thể kia. Thế chẳng khác nào tháo cái cánh máy bay ra một nơi rồi phân tích rằng cái cánh này nó không bay được nên chẳng cần thiết phải cần cho máy bay.

- Nhưng cũng có thể tăng mức phạt để "moi" thêm tiền của dân?

- Chưa chắc. Thu tiền phạt = Đơn giá phạt * số lần vi phạm. Thấy đơn giá tăng nghĩa là thu tăng chứ gì ? Chưa chắc. Nếu đơn giá tăng 1 lần mà số lần vi phạm giảm 2 lần thì sao ? Mà giữa đơn giá phạt và số lần vi phạm thường tỷ lệ nghịch (mức phạt càng cao, độ răn đe càng lớn và vi phạm càng giảm). Lấy quy định về mũ bảo hiểm để ai cũng thấy rõ điều đó!

- Nhưng chuyển biến nhận thức là 1 quá trình chứ không vì phạt rẻ mà giá trị của luật thấp (dân phạm luật đại trà), phạt cao là tầm vóc luật uy nghi (dân càng nghèo càng chấp hành nghiêm).

- Đúng là "chuyển biến nhận thức là 1 quá trình". Nhưng quá trình này kéo dài bao lâu? cho nhận thức kiểu gì (nhận thức cho việc học bảng chữ cái thì cũng chỉ trong phạm vi lớp 1 chứ lên lớp 2 mà còn học lại bảng chữ cái nữa thì đâu thể chấp nhận được)? Lấy quy định gần nhất về việc "chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định" trước NĐ71 là NĐ34/2010/NĐ-CP thì cũng đã là 2 năm (trước NĐ34 có hay chưa thì cháu chưa ngâm cứu tới). 2 năm với mức phạt thấp (100K-200K) cho việc "chuyển biến nhận thức" một việc đơn giản là tuân thủ theo quy định của pháp luật về việc chuyển nhượng xe, là dài hay ngắn?

Khi mà nhận thức không chuyển biến đáng kể thì ko lẽ cứ để đó, từ từ rồi khoai sẽ nhừ ?
Là 1 nhà quản lý thì đương nhiên phải có biện pháp để tăng tốc độ "quá trình nhận thức" đó chứ ? Mà biện pháp hành chính cơ bản - hiệu quả - truyền thống - phổ biến nhất vẫn là "đánh vào tài chính".
Cũng như mày đó, cha mẹ nói hoài không nghe thì phải đét đít cho. Chính phủ thì không thể đét đít dân được nên chỉ đụng đến cái ví tiền nằm sau đít dân thôi. Hiểu chửa ?

- Ờ ... vậy mục đích chính của nghị định này là nhằm vào "trật tự an toàn giao thông"? Nhưng hình như việc áp dụng gấp quá làm bà con chưa kịp thích nghi?

- Oài ... lần trước đã nói rồi, những quy định này đã có từ rất lâu. Mở luật GTĐB 2001 ra cũng thấy đã có quy định. Có điều trước giờ làm không nghiêm, phạt không nặng nên người dân không thèm để ý. Giờ tăng nặng lên thì mọi người kêu quy định mới gấp quá, theo không kịp. Mày hình dung thế này: luật từ lâu quy định tội ăn trộm phạt 1 triệu đồng, trong khi mỗi lần mày ăn trộm được vài triệu đồng trở lên. Thế là mày cứ thế đi ăn trộm. Đến 1 ngày, người ta thấy ăn trộm nhiều quá nên tăng hình phạt lên thành "ăn trộm chặt 1 tay" thì mày lại la oai oái rằng "cần phải có lộ trình", bla ... bla...

- Ừm,... hiểu rồi. Cũng tại báo chí nó nói linh tinh. Cộng thêm mấy ông CSGT và nghị này nghị kia phát biểu loạn xạ chẳng đâu vào đâu cả nên bà con cũng bị rối.

- Hừm ... tụi lều báo thì tao đã nói lần trước rồi. Đưa tin thì quen thói giật gân. Báo chí có vai trò định hướng mà tụi nó đưa tin về chính sách lại chẳng thèm nghiên cứu, tìm hiểu cho rõ ràng, thậm chí còn xuyên tạc, từ "chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định" thành "xe chính chủ" làm cộng đồng ngả nghiêng.
Đám cán bộ nhà nước kia thì cũng chẳng có gì làm lạ khi phát biểu lung tung như vậy. Một bộ phận thì "từ bé đến giờ mới được lên báo', ăn nói dễ gì diễn đạt hết ý mình được. Một bộ phận thì thuộc loại quan liêu, trên nói sao thì tao làm vậy, chẳng cần tư duy suy nghĩ gì cả. Đám nữa thì cũng thuộc loại biết đọc mà không biết hiểu, cũng thuộc một dạng CỪU, tư duy kiểu bầy đàn như đám bạn mày ấy....


- Anh lại đá đểu rồi!

- Mày ngẫm xem có đúng không ? Nói tóm lại, nguồn cơn của cái việc bung xung này là phương pháp làm việc, tuyên truyền của cơ quan chức năng đối với những vấn đề có liên quan rộng rãi đến người dân còn kém; khả năng "hiểu" và "diễn giải" của không ít cán bộ công chức chuyên trách về vấn đề này lại không được tốt, dẫn đến nhiễu loạn thông tin; các lều báo phát huy được bản chất nông dân trồng cải của mình... Còn nghị định 71/2012/NĐ-CP này cũng chẳng có gì là ghê gớm đến mức phải gây xào xáo xã hội đến vậy. Đó cũng chẳng phải là nghị định của La Thăng hay bất cứ cá nhân nào.

- OK anh... hiểu rồi ... À, khoan đã ... có đứa mới nhắn tin em hỏi là lúc trước nó mua lại 1 con SH hết 100 chai mà sợ đóng phí cao nên không sang tên. Giờ công an đang đòi phạt nó triệu hai và bắt nó phải đi làm thủ tục sang tên. Vậy đúng không nhỉ ?

- Đệt ... có 100 chai mua cái xe mà tiếc 1 triệu đóng phí trước bạ (1% giá trị xe khi sang nhượng), giờ bị phạt có đáng không ? Đó là lí do vì sao phải tăng giá phạt vì quy định trước chỉ phạt 100K nên không mấy ai mặn mà việc sang tên xe. Cũng như việc mua bảo hiểm dân sự cho xe cũng vậy, nhiều người tiếc 50K để mua bảo hiểm để rồi bị phạt 160K ... bó tay! Chỉ mong thằng bạn mày tìm được người bán xe cho nó, không thì còn bị rắc rối dài dài.

- Híc... đúng là thân làm tội đời.
Một số nội dung mới của Nghị Định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ
  1. Nâng mức phạt đối với xe ô tô chở quá số người quy định.
  1. Tăng mức phạt đối với người điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quá quy định. Mức phạt tối đa theo quy định là 15 triệu đồng, bị tước bằng lái xe không thời hạn nếu gây tai nạn nghiêm trọng.
  1. Phạt nặng đối với các lỗi chạy xe quá tốc độ.
  1. Quy định mức phạt tăng nặng với các hành vi vi phạm an toàn giao thông (áp dụng riêng trong khu vực nội thành) tại các thành phố trực thuộc Trung ương (Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội...)
  1. Nâng mức phạt với hành vi "không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định".
Hot!

Bài liên quan

Xã hội 665007671278262553

Post a Comment

emo-but-icon

Dõi theo DLV

Danh ngôn về văn hóa

Mới

Nóng

Bài ngẫu nhiên

DLV video

DLV trên FB

Nhà bên

item